ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดิน (มูลไส้เดือน) เหมาะผสมดินปลูกพืชมาก



ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดิน

คือการผลิตปุ๋ยหมัก โดยใช้ไส้เดือนดินกินขยะอินทรีย์เข้าไป และผ่านการย่อยสลายในลำไส้ แล้วขับถ่ายออกมา มูลที่ได้เรียกว่า “ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดิน” มีสารอาหารและจุลินทรีย์หลากหลาย มีประโยชน์ต่อพืชและดิน

พืชสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที เพราะมูลไส้เดือนมีโมเลกุลสารอาหารที่เล็กมาก เป็นปุ๋ยเย็น ใช้กับต้นไม้ได้เลย ไม่เป็นอันตรายกับต้นไม้ ต่างกับปุ๋ยคอกอื่น ที่ต้องผ่านการหมักก่อนถึงจะนำมาใช้ได้ ในมูลไส้เดือนมีสารอาหารครบและเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของพืช เช่น มีธาตุอาหารหลักและธาตุอาหารรอง มีจุลินทรีย์ดี มีฮอร์โมนพืช เอนไซม์พืช มีฮิวมัส ทำให้พืชเจริญเติบโต สมบูรณ์ และแข็งแรง

ช่วยปรับสภาพดินให้ดีขึ้น ช่วยเติมอินทรียวัตถุในเนื้อดิน ช่วยให้ดินเก็บรักษาความชื้นและธาตุอาหารในดิน ลดการชะล้างธาตุอาหารของน้ำ ลดปัญหาการสลายตัวของธาตุอาหาร มีกรดฮิวมิคซึ่งเป็นตัวกักเก็บธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืชหลายชนิดให้อยู่ในรูปพร้อมใช้ และจะถูกปลดปล่อยออกมาเมื่อพืชต้องการ ทำให้ประหยัดปุ๋ย เพิ่มช่องว่างในดินให้การระบายนํ้าและอากาศดียิ่งขึ้น ทำให้ดินไม่แน่นแข็ง ช่วยให้ดินร่วนซุย รากพืชสามารถแพร่ขยายได้กว้างขึ้น

ประโยชน์และความสำคัญของปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดิน

1. เพิ่มปริมาณอินทรียวัตถุให้แก่ดิน
2. เพิ่มธาตุอาหารพืชให้แก่ดินโดยตรงและเป็นแหล่งอาหารของสัตว์และจุลินทรีย์ดิน
3. มูลไส้เดือนมีโมเลกุลที่เล็กกว่า ปุ๋ยคอกทั่วไป ต้นไม้จึงดูดซับได้ง่ายและเร็วกว่า
4. เพิ่มช่องว่างในดินให้การระบายนํ้าและอากาศดียิ่งขึ้น
5. ช่วยให้ระบบรากพืชสามารถแพร่กระจายตัวได้กว้าง
6. เพิ่มขีดความสามารถในการดูดซับนํ้าในดิน ทําให้ดินชุ่มขึ้น
7. ทำให้ดินไม่แน่นและแข็ง โดยเฉพาะพืชที่ปลูกในกระถาง สามารถยืดระยะเวลาการปลูกออกไปโดยไม่ต้องเปลี่ยนกระถาง
8. มูลไส้เดือนเป็นปุ๋ยเย็น ใช้กับต้นไม้ได้เลย ไม่เป็นอันตรายกับต้นไม้ ต่างกับปุ๋ยคอกอื่น ที่ต้องผ่านการหมักก่อนถึงจะนำมาใช้ได้
9. ปลอดสารเคมี 100% ไม่เป็นพิษต่อคนสัตว์เลี้ยงและสภาพแวดล้อม
10. ช่วยลดความเป็นพิษของธาตุอาหารพืชบางชนิดที่มีปริมาณมาเกินไป เช่น อะลูมินัม และแมงกานีส
11. ช่วยเพิ่มความต้านทานในการเปลี่ยนแปลงระดับความเป็นกรด - เบส
12. กรณีใช้ผสมดิน ที่เป็นดินเหนียว จะช่วยเพิ่มอากาศในดิน ทำให้ดินร่วนซุย และช่วยในการถ่ายเทน้ำและอากาศได้สะดวก
13. กรณีผสมดินที่เป็นดินทรายจะช่วยเพิ่มเนื้อดิน ช่วยให้ดินเก็บรักษาความชื้น และธาตุอาหารในดิน ลดการชะล้างธาตุอาหารของน้ำ
14. มูลไส้เดือนดินจะมีสารประกอบของกรดฮิวมิค ซึ่งเป็นตัวกักเก็บธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืชหลายชนิด เช่น ฟอสฟอรัส (P) โพแทสเซียม (K) แคลเซียม (Ca) เหล็ก (Fe) และทองแดง (Cu) ซึ่งธาตุอาหารเหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ในโมเลกุลของกรดฮิวมิค อยู่ในรูปพร้อมใช้ และจะถูกปลดปล่อยออกมาเมื่อพืชต้องการ
15. มูลไส้เดือนดินมีสารต่างๆ เช่น ฮิวเมท (humates) ออกซิน (auxins) ไคเนติน (kinetins) จิบเบอเรลลิน (gibberellin) และไซโตไคนิน (cytokinin) เป็นตัวควบคุมการเจริญเติบโตของพืช

" มูลไส้เดือนถึงจะมีปริมาณธาตุอาหารไม่สูงมาก แต่ทำให้พืชเจริญเติบโต สมบูรณ์ และแข็งแรง มีสารอาหารสำหรับพืชเพียงพอ ปรับสภาพดินให้ดีขึ้นด้วย เหมาะสำหรับผสมดินปลูกพืช "